IELTS Listening – Sentence/Summary Completion (hoàn thành câu/bài tóm tắt) là một dạng rất quen thuộc trong chuỗi các bài Completion (hoàn thành thông tin). Với tần suất xuất hiện cao trong tất cả các đợt thi, hãy cùng WISE ENGLISH tìm hiểu cách làm bài hiệu quả cho dạng này ngay sau đây.

I. Sentence/ Summary completion là gì?

 

 

  • Sentence completion (hoàn thành câu) là dạng bài yêu cầu thí sinh hoàn thành một chuỗi các câu liên quan đến thông tin được nghe. Mỗi câu có một từ khóa bị mất, thí sinh phải nghe và điền đúng từ vào chỗ trống.
Câu hỏi 27-29

Hoàn thành các câu dưới đây. Viết KHÔNG HƠN HAI TỪ cho mỗi câu trả lời.

Việc học tập với trường Đại học Mở đòi hỏi rất nhiều 27 ………… Vừa học vừa làm đã nâng cao trình độ của Rachel 28 …………….

Thật hữu ích khi khóa học được cấu trúc trong 29 …………

  • Summary completion (hoàn thành bài tóm tắt) là dạng bài được trình bày dưới dạng bản tóm tắt và có một số từ khóa bị mất, thí sinh phải nghe và điền đúng từ vào chỗ trống.
Câu 22-25.

Hoàn thành bản tóm tắt bên dưới. Chỉ viết MỘT LỜI cho mỗi câu trả lời.

Thư viện trường giáo dục

Các Thư viện trên cả hai trang web đều cung cấp truy cập internet và có nhiều loại tài liệu 21… .. về giáo dục.

…………………

CHÚ Ý: Những lỗi thường gặp:

  • Viết quá số từ quy định (Đề bài đưa ra mức giới hạn số từ mà bạn được viết chẳng hạn “không quá 3 từ”)
  • Không bắt kịp thông tin trong bài nghe 
  • Không viết từ đúng với từ được nghe

II. Chiến lược làm bài IELTS Listening

Bước 1: Đọc các câu và dự đoán thông tin sẽ được nghe trong bài. Ghi chú số lượng từ tối đa cho phép

Bước 2: Gạch chân từ khóa (KEYWORDS) và đoán các từ đồng nghĩa (synonyms)

Bước 3: Dự đoán loại thông tin cho từng chỗ trống

               Các loại thông tin có thể là: thời gian, địa điểm, con số,…; danh từ, tính từ,…

               Bạn có thể viết từ dự đoán vào bên cạnh ô trống

Bước 4: Lắng nghe thận trọng và điền vào chỗ trống

III. Ví dụ + bài hướng dẫn

Complete the sentences below. Write ONE WORD ONLY for each answer.

  1. All managers need to understand their employees and recognize their company’s ………
  2. When managing change, increasing the company’s ……. may be more important than employee satisfaction
  3. During periods of change, managers may have to cope with increased amounts of ……..

(Cambridge Practice Tests for IELTS 7, Test 1)

Hướng dẫn làm bài

Đầu tiên, xác định số lượng từ/số tối đa đề bài cho là “chỉ một từ” và dự đoán thông tin trong bài: Bài nói liên quan chủ yếu đến những việc mà giám đốc nên làm cho nhân viên trong suốt quá trình xảy ra những thay đổi.

Tiếp theo, gạch chân các KEYWORDS và đoán các từ đồng nghĩa cũng như dự đoán thông tin có thể xuất hiện trong bài như sau:

1. All managers need to understand their employees and recognize their company’s ………

Understand = have a grasp of, have an understanding of

Employees = staff

Recognize = know, show recognition

Company = organization

Câu trả lời cho chỗ trống này khả năng cao là một danh từ vì phía trước có hình thức sở hữu “company’s”. Trong bài, có thể chúng ta sẽ nghe: ……………of the company.

2. When managing change, increasing the company’s ……. may be more important than employee satisfaction.

When managing change = during times of change

Increasing = enhancing, growing

Important = crucial, essential

satisfaction = fulfilment, delight

Ở đây chúng ta cũng sẽ cần một Danh từ để điền vào chỗ trống

3. During periods of change, managers may have to cope with increased amounts of ……..

During periods of change = during times of change, when changes occur/take place

Cope with = deal with

Câu trả lời có thể là một Danh từ.

Sau khi đã hoàn thành việc xác định các thông tin, cuối cùng là lắng nghe thận trọng để điền đáp án.

IV. Exercises

Complete the sentences below. Write ONE WORD ONLY for each answer.

  1. If you look at a site from a…….., you reduce visitor pressure.
  2. To camp on a site may be disrespectful to people from that……..
  3. Undiscovered material may be damaged by……..
  4. You should avoid……. or tracing rock art as it is so fragile.
  5. In general, your aim is to leave the site………..

(Cambridge Practice Tests for IELTS 7, Test 1)

Đáp án:

  1. Distance
  2. Culture
  3. Fire(s)
  4. Touching
  5. Intact

Audio script:

Now before I invite you to join in a discussion in this second part of the seminar, I’d like to make some very important points about our fieldwork-and in fact any field trip to look at rock art. We’re going to a number of sites, and we won’t always be together. The single largest problem faced by people who manage the sites is-yes, I’m sure you’ve guessed-damage caused by visitors, even though it’s usually unintentional.

Whenever you do go to a site, don’t forget you can learn many things from observing at a 1- distance instead of walking all over it. This can really help to reduce visitor pressure. People often say, ‘Well, there’s only two of us and just this one time’, but maybe thousands of people are saying the same thing.

And then some basic rules to guide you-we’ll have our own camp near a village, but remember never to camp on a site if you go on your own. It may be disrespectful to the people of that 2- culture, and certainly don’t make 3-fires, however romantic it may seem. It’s really dangerous in dry areas, and you can easily burn priceless undiscovered material by doing so. So, how are we going to enjoy the rock art on our field trip? By looking at it, drawing it and photographing it – never by 4-touching it or even tracing it. Rock art is fragile and precious. Remember that climbing on rocks and in caves can destroy in a moment what has lasted for centuries. So no heroics in Namibia, please! Try to be extra careful and help others to be too. And lastly please don’t even move rocks or branches to take photographs-you should leave the site 5-intact – I’m sure I can rely on you to do that.

Well, that’s about all I want to say before today’s first discussion, but if you have any question please ask them now – and don’t forget you’ll find some fascinating information about world- wide sites on the Internet. Right, first question then?

Hy vọng bài viết trên giúp bạn giải quyết những thắc mắc về cách làm bài IELTS Listening – Câu / Tóm tắt hoàn thành trong kỳ thi IELTS .

Chúc các bạn học tốt !!! Thường xuyên theo dõi fanpage để luôn được cập nhật thú vị và bổ sung từ WISE ENGLISH nhé: www.facebook.com/wiseenglish.vn

Tham khảo thêm:

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN