I. Choosing a title questions là gì?

Choosing a title questions – dạng đề này yêu cầu chúng ta chọn ra title – tiêu đề thích hợp nhất cho bài văn. Đề bài sẽ cho một list các titles và nhiệm vụ của chúng ta phải chọn ra title – tiêu đề phù hợp nhất.

Đây là dạng câu hỏi khó và mất nhiều thời gian trong IELTS Reading, chính vì vậy mà thường câu hỏi này sẽ xuất hiện gần cuối hoặc cuối cùng, nếu không xuất hiện cuối cùng thì chúng ta cũng để dành dạng bài này làm cuối cùng nhé,  khi mà chúng ta đã có cơ hội đọc và hiểu nội dung của bài từ những câu hỏi khác.

Cái khó ở đây là gì? Dạng đề này yêu cầu bạn có khả năng năm bắt được: thông điệp chính là tác giả muốn truyền tải. Rất, rất nhiều bạn mắc phải một lỗi chung chính là các bạn lẫn lộn, không phân biệt được main idea- ý chính của toàn bài và details – chi tiết của bài. Các bạn dễ dàng mắc vào cái bẫy, khi đọc những options A, B, C, D bạn thấy, ah câu này giống với câu trong bài đọc này, cứ thế là khoanh vào, nhưng thực chất đó chỉ là details – thông tin chi tiết trong bài, không phải là title hay ý chính của toàn bài.

II. Làm thế nào để vượt qua Choosing a title questions?

Tự học IELTS Reading

Step 1: Read all the options and underline keywords – Đọc các options – lựa chọn A, B, C, D được đề bài đưa ra và gạch chân keywords.

  1. Children’s happiness
  2. Why teenagers use alcohol, cigarettes and drugs
  3. What teenagers really want
  4. Why families should dine together

Step 2: Try to understand the paragraph structure. Tìm hiểu một bức tranh tổng thể về bài văn.

Bài đọc này nói về tầm quan trọng của việc quây quần bữa tối cùng nhau.

Làm sao có thể biết được điều này, các bạn cùng WISE đi vào phân tích kĩ hơn nhé.

Paragraph 1: Main idea: A new survey reveals that a family sit-down at dinnertime may reduce a teenager’s risk of trying or using alcohol, cigarettes and drugs. – (một nghiên cứu chỉ ra rằng, một gia đình ngồi quay quần ăn bên nhau vào mỗi buổi tối sẽ giúp đứa trẻ giảm đi nguy cơ việc thử các chất kích thích như rượu, thuốc lá và ma túy)

Paragraph 2: Main idea: A recent UK survey also found that dining together as a family is a key ingredient in ensuring a child’s happiness. (Một nghiên cứu gần đây của Anh cũng chỉ ra rằng những bữa cơm tối cùng nhau trong gia đình chính là chìa khóa duy trì hạnh phúc của đứa trẻ).

Như vậy cả hai đoạn văn trên, đã đưa ra 2 ý lợi ích chính của bữa ăn tối trong gia đình, 1 là giảm thiểu rủi ro sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, và ma túy ở trẻ vị thành niên, và 2 là duy trì đời sống hạnh phúc của một đứa trẻ.

Step 3: Analyze all the options: Phân tích, mổ xẻ từng đáp án được đưa ra.

Option A. Children’s happiness. Đúng là trong bài có đề cập tới children’s happiness, nhưng A chỉ nói về hạnh phúc của đứa trẻ, chứ không đề cập rõ đây là một lợi ích của việc ăn uống cùng nhau trong gia đình. Loại

Option B – Why teenagers use alcohol, cigarettes and drugs.- (Lí do vì sao những đứa trẻ vị thành niên sử dụng rượu, thuốc lá và ma túy). Đáp án B chỉ đơn giản tóm tắt những kết quả nghiên cứu ở paragraph A. Loại!

Option C – What teenagers really want – (điều mà những đứa trẻ vị thành niên thật sự mong muốn). Các bạn có tìm thấy thông tin nào trong bài nói về mong muốn của những đứa trẻ không nhỉ. Nope, nên đáp án này loại.

Option D – Why families should dine together- (lí do tại sao các gia đình nên ăn tối cùng nhau). Nó chính xác là tiêu đề của bài, vì chúng ta vừa mới phân tích ở step 2, bài đọc nêu ra 2 ưu điểm của những bữa ăn tối cùng nhau.

A family sit-down at dinnertime = dining together as a family = families dine together

Như vậy D là đáp án chính xác nhất

Và sau cùng, chúng ta có bảng keyword table cực kì quen thuộc như sau:

Tự học IELTS

III. Tips siêu hay ho cho dạng đề Choosing a Title Questions

– Tip 1: Thường trong 4 options được đưa ra, sẽ có 3 options tóm tắt main idea của từng đoạn, và chỉ có 1 option duy nhất tóm tắt main idea của cả bài. Như vậy, đòi hỏi các bạn phải tỉnh táo, phân biệt được đâu sẽ là tóm tắt phù hợp nhất cho cả bài.

– Tip 2: Luôn luôn xem trước the introduction – đoạn mở bài and conclusion đoạn kết bài, để xem liệu 2 đoạn đó có similar meanings, có trùng ý nghĩa hay không, từ đó, phần nào giúp ta dễ dàng nhanh chóng nắm bắt được thông điệp chính của bài.

– Tip 3: Và cuối cùng, nói đi nói lại thì câu hỏi này cũng chỉ có 1 điểm mà thôi, nếu các bạn đã làm hết và tự tin đúng các câu kia, thì hãy cứ tiếp tục áp dụng chiến thuật mà làm. Dễ làm trước, khó làm sau. Phải không nào ?

Và cuối cùng, cùng nhau luyện tập thêm bằng một ví dụ về “Kepler Telescope” thú vị nhé.

Phương pháp tự luyện thi ielts

Answer: B

Phương pháp luyện thi ietls reading

Đừng quên theo dõi thêm trên fanpage của WISE nhé: https://www.facebook.com/Wiseenglish.vn/

LIÊN HỆ TƯ VẤN