UNIT 1 – CÁC TIPS VÀ BẪY TRONG DẠNG ĐỀ MATCHING HEADING QUESTIONS

I. Ôn nhanh dạng bài Matching Heading Questions

Matching Heading Questions là dạng bài yêu cầu bạn chọn tiêu đề đúng cho mỗi đoạn văn trong bài thi IELTS Reading. Bài học dưới đây sẽ chỉ ra những bẫy/lỗi sai thường gặp và những tips làm dạng bài này hiệu quả nhé!

matching paragraph information
UNIT 1 – CÁC TIPS VÀ BẪY TRONG DẠNG ĐỀ MATCHING HEADING QUESTIONS

II. Chiến lược làm bài

  1. Giải quyết dạng Matching Questions này sau cùng. Bởi vì trong quá trình tìm đáp án cho những câu hỏi trước đó, việc đọc và nắm được ý chính của đoạn văn sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian để “chiến” với dạng bài này. Đọc qua Heading List và gạch chân từ khóa – Keywords của những tiêu đề có nội dung dài.
  2. Hãy bắt đầu với đoạn văn ngắn nhất, đọc và nắm được ý chính của nó.
  3. Đọc kĩ Headings List và chọn tiêu đề phù hợp nhất. Để ý đến những từ tương đồng giữa đoạn văn và tiêu đề đó.
  4. Nếu tiêu đề đó không phù hợp, thì bạn chuyển sang đoạn khác.
  5. Trong trường hợp bạn chưa thể đưa ra đâu là sự lựa chọn đúng nhất (giả sử A và D đều phù hợp),
  6. đừng vội đoán mà hãy ghi lại tất cả đáp án chưa chắc chắn để cân nhắc về sau.
  7. Lặp lại các bước trên với những đoạn văn tiếp theo.

III. Các bẫy và lỗi sai thường gặp

  1. Thời gian làm bài thì có hạn nhưng thông tin lại quá nhiều. 
  2. Với dạng Matching Heading Questions, một vài tiêu đề (Headings) có nội dung khá giống nhau, rất khó để phân biệt. 
  3. Mất thời gian với những thông tin “gây nhiễu”. 
  4. Dành quá nhiều thời gian cho 1 đoạn văn hoặc tiêu đề. 
  5. Với dạng Matching Heading đáp án không xuất hiện theo thứ tự trong đoạn văn.

IV. Các tips hay ho và dễ áp dụng

  1. Mỗi đoạn văn đều sẽ có 1 câu chủ đề (Topic Sentence), nó sẽ thường nằm ở đầu hoặc cuối của đoạn văn. Vì vậy, bạn có thể dựa vào những câu này để nắm được ý chính của mỗi đoạn. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng không phải đoạn văn nào cũng theo kết cấu này. 
  2. Nếu có từ 2 đến 3 tiêu đề với nội dung tương đồng nhau, hãy đặt chúng bên cạnh đoạn văn đó để đối chiếu và tìm ra điểm khác nhau giữa 2 tiêu đề. Từ khoá quan trọng là gì? Nội dung của chúng thay đổi như thế nào? Tiêu đề nào phù hợp với đoạn văn nhất? 
  3. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về đáp án, hãy cứ tạm thời bỏ qua câu đó và làm tiếp. Khi đã nối được kha khá Headings vào đoạn văn khác thì việc quay lại tìm câu trả lời sẽ đơn giản hơn. 
  4. Đừng đọc quá nhanh, tốt nhất là hãy chậm rãi đọc để có thể nắm được ý nghĩa của đoạn văn.

V. Ví dụ + Hướng dẫn giải dạng đề

Choose the correct heading for each paragraph from the list of Headings below.

William Gilbert and Magnetism

A. Gilbert’s birth pre-dated Galileo. Born in an eminent local family in Colchester County in the UK, on May 24, 1544, he went to grammar school, and then studied medicine at St John’s College, Cambridge, graduating in 1573. Later he travelled in the continent and eventually settled down in London.

B. He was a very successful and eminent doctor. All this culminated in his election to the president of the Royal Science Society. He was also appointed personal physician to the Queen (Elizabeth I), and later knighted by the Queen. Lie faith­fully served her until her death. However, he didn’t outlive the Queen for long and died on November 30, 1603, only a few months after his appointment as personal physician to King James.

Choose the correct heading for paragraphs A and B from the list below. 

List of Headings

i.   Becoming the president of the Royal Science Society

ii.  Professional and social recognition

iii. Early years of Gilbert

Đáp án: 1. A-iii; 2. B-ii

Hướng dẫn làm bài:

     1. Đọc kỹ hướng dẫn trong đề bài. Bạn cần phải nối Headings (i – iii) vào 2 đoạn B, C. Như vậy sẽ có 1 Heading bị loại. 

      2. Chọn đoạn văn ngắn nhất đọc trước để nắm general idea. Chúng ta sẽ chọn đoạn A. Main idea của đoạn này chủ yếu nhắc đến ngày sinh (birth pre-dated), gia đình (family), học vấn (studied, school, college) và nơi sinh sống (travel, settle down) của Gilbert.

      3. Tiếp theo, đọc lần lượt các headings để hiểu nội dung và dùng phương pháp loại trừ. 

  • Heading i nói về Royal Science Society, nhưng đoạn A không nhắc đến từ này => loại câu i
  • Heading ii nói về professional and recognition (sự nghiệp và danh tiếng), đoạn A cũng không nhắc đến ý này => loại câu ii
  • Heading iii nói về early years of gilbert, đoạn A giới thiệu về background của Gilbert và những sự kiện trong những năm tháng trước khi nổi tiếng của ông ấy. => chọn câu iii

       4.  Sau khi chọn xong câu A, tiếp tục đọc và tóm tắt nội dung chính của câu B. Main idea của đoạn này nói về: sự nghiệp (successful and eminent doctor, personal physician to the Queen)

       5. Đọc các headings còn lại và lựa chọn nội dung phù hợp với đoạn A. 

  • Heading i nói về Royal Science Society, đoạn B có nhắc đến nhưng đó chỉ là một ý nhỏ chứ không phải nội dung chính của cả đoạn. ⇒ loại câu i
  • Heading ii nói về professional and recognition (sự nghiệp và danh tiếng), đoạn B nói về những ý này, đó là công việc bác sỹ thành công và sau đó được bổ nhiệm làm cho Nữ Hoàng. => chọn câu ii

VI. Exercises

AIR TRAFFIC CONTROL IN THE USA 

A. An accident that occurred in the skies over the Grand Canyon in 1956 resulted in the establishment of the Federal Aviation Administration (FAA) to regulate and oversee the operation of aircraft in the skies over the United States, which were becoming quite congested. The resulting structure of air traffic control has greatly increased the safety of flight in the United States, and similar air traffic control procedures are also in place over much of the rest of the world. 

B. In the 1940s, air traffic control (ATC) centres could and did take advantage of the newly developed radar and improved radio communication brought about by the Second World War, but the system remained rudimentary. It was only after the creation of the FAA that full-scale regulation of America’s airspace took place, and this was fortuitous, for the advent of the jet engine suddenly resulted in a large number of very fast planes, reducing pilots’ margin of error and practically demanding some set of rules to keep everyone well separated and operating safely in the air.

Choose the correct heading for paragraphs A and B from the list below. 

List of Headings

i   Disobeying FAA regulations 

ii  Aviation disaster prompts action 

iii Two coincidental developments 

iv Setting altitude zones

Đáp án:  1. A. 2. B

Hãy luyện tập thật nhiều lần và áp dụng những Tips dễ nhớ mà WISE đã chia sẻ ở trên nhé!

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn bỏ túi thêm những kinh nghiệm quý báu để chinh chiến với dạng bài Matching Heading Questions trong kì thi IELTS sắp tới nhé.

Chúc các bạn học tốt! Thường xuyên theo dõi fanpage để luôn nhận được cập nhật thú vị và bổ ích nhất từ WISE ENGLISH nhé: facebook.com/wiseenglish.vn

Đăng ký nhận tư vấn lộ trình học tiếng Anh MIỄN PHÍ:

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan

Để lại bình luận

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ