CÁCH VIẾT DẠNG TABLE -IELTS WRITING TASK 1 TỪ A ĐẾN Z

Dạng bài TABLE (bảng) thường bao gồm 1 hay nhiều bảng có nhiều cột và nhiều hàng với rất nhiều số liệu và thông tin nên rất rối mắt. Chính điều này khiến nhiều bạn cho rằng đây là một trong những dạng bài “khó nhai” nhất trong phần thi IELTS Writing Task 1.

Thí sinh thường mất rất nhiều thời gian cho dạng bài TABLE vì không biết cách chọn lọc thông tin, viết nhiều quá thì không đủ thời gian, viết ít hơn thì sợ không đủ 150 từ.

Trong bài viết này, mình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về dạng bài TABLE để lên “chiến lược” giải quyết nó thật hợp lý nhé!

I. Bảng biểu (TABLE) là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Table chính là cách phản ánh những dữ liệu theo các hàng và cột. Thay vì trình bày số liệu dưới dạng chữ (text) thì bảng biểu giúp chúng ta có những sự so sánh và nhìn nhận tương quan giữa các đối tượng.

II. Table trong IELTS WRITING TASK 1

1. Các dạng Table trong IELTS Writing Task 1

(1) Dạng TABLE ở một cột mốc thời gian cố định (Không có sự thay đổi về thời gian)

Ví dụ 1:

“The table below gives information on consumer spending on different items in five different countries in 2002.”

Percentage of national consumer expenditure by category – 2002

Screen Shot 2020 05 09 at 10.59.19 AM

 

Ở dạng này chúng ta không phân tích xu hướng theo thời gian mà phải so sánh các số liệu bằng cách lựa chọn những đặc điểm chính của nó và mô tả (thường tập trung vào những điểm cao nhất và thấp nhất).

(2) Dạng TABLE có hai mốc thời gian khác nhau

Ví dụ 2:

“The table below gives information about the problems faced by children in two primary schools in 2005 and 2015.

Summarize the information by selecting and reporting the main features; and make comparison where relevant.”

Screen Shot 2020 05 09 at 11.00.56 AM

Với dạng đề có sự thay đổi về thời gian, ngoài việc so sánh thì các bạn sẽ mô tả xu hướng tăng giảm giữa 2 năm. Đây là dạng thuộc loại biểu đồ mô tả xu hướng, các từ vựng và cấu trúc câu cho dạng bài này các bạn tham khảo link sau nhé:

https://www.facebook.com/groups/nangbandieltsthantoc/permalink/3925190890828012/

Còn trong bài này mình sẽ tập trung hướng dẫn các bạn các viết dạng (1) TABLE ở một mốc thời gian cụ thể.

2. Thời gian và độ dài

Hẳn các bạn đều biết thời gian được dành ra cho Task 1 là 20 phút. Bạn nên tận dụng khoảng thời gian này hiệu quả nhất có thể (nên dùng 3 phút đầu để phân tích thông tin, khoanh tròn/ gạch chân những thông tin liên quan).

Độ dài cho bài này là 150 từ. Tuy nhiên, các bạn không nên viết ít hơn 150 từ, độ dài “an toàn” nằm trong khoảng 160-180 từ, lưu ý đừng quá “sa đà” vào các thông tin không cần thiết để vượt quá 200 từ nhé.

3. Bố cục

Bố cục cho bài Table cũng như các dạng bài khác trong IELTS Writing Task 1, bao gồm:

a. Introduction (Mở bài) – 1 câu

Để viết phần Introduction, các bạn phải trả lời câu hỏi “Bảng biểu này miêu tả cái gì và khi nào/ ở đâu (nếu có)?”. Phần này chỉ nên dùng 1 câu để tóm gọn câu trả lời cho câu hỏi trên.

Lưu ý: Đa số các bạn ở phần này sẽ viết lại phần đề bài, cách làm này đúng nhưng KHÔNG hiệu quả. Để lấy điểm phần này, các bạn buộc phải paraphrase – diễn giải lại đề bài theo 1 cách khác, dùng ngôn ngữ của chính các bạn. Nếu như không thể tự viết lại theo cách khác, hãy cố gắng thay đổi 1-2 từ trong đề bài bằng các từ đồng nghĩa, chỉ cần nhớ đừng CHÉP lại đề bài.

b. Overview (Tổng quan) – 2 câu

Đây là phần đặc biệt quan trọng trong bài của bạn. Có một vài điểm các bạn cần chú ý trong phần này:

+ Nội dung các bạn đưa vào trong phần này chính là XU HƯỚNG CHUNG của bảng.

+ Viết đặc điểm chung, nhưng cố gắng tìm 2-3 đặc điểm, chỉ 1 đặc điểm sẽ không đủ để bạn nâng điểm của mình. Cá nhân mình thường chọn 2 đặc điểm, sau đó mình miêu tả chi tiết 2 đặc điểm này trong 2 phần body tương ứng sau đó.

+ Nên quan sát số liệu theo cột trước, sau đó mới nhìn các hàng.

+ Những đặc điểm/ xu hướng bạn cần tìm là gì? Số liệu có xu hướng tăng/ giảm theo thời gian?

Cái nào cao nhất, thấp nhất? hoặc 1 thành phần nào trong bảng có số liệu khác với nhóm tất cả các thành phần còn lại trong bảng.

+ Overview là đặc điểm chung, đừng đưa số liệu cụ thể vào phần này.

c. Body 1 & 2 (Thân bài) – 8-9 câu

Một số điều cần chú ý trong khi viết thân bài:

  • Đơn vị sử dụng trong bảng biểu: Đa số các bảng diễn tả số liệu theo %, tuy nhiên tùy vào nội dung mà có thể thay đổi thành per million… hay per hundred…Cần đọc kỹ đề và sử dụng từ ngữ đúng.
  • Thì (Tense): Chú ý dùng thì quá khứ, hiện tại và tương lai với từng mốc thời gian thích hợp, đôi khi trong cùng 1 câu các bạn có thể phải dùng cả 2 thì để miêu tả. (ví dụ: In 2010, the number of sales stood at 2 million and is forecast to rise to a peak of 10 million by 2050). Nếu trong bảng không nhắc đến thời gian thì bạn có thể dùng thì Hiện tại đơn.
  • Số liệu (Data): Đây là đoạn miêu tả, số liệu là cần thiết, nhưng đừng cố đưa tất cả số liệu vào.

Key feature (đặc điểm chính) đã được các bạn nêu trong Overview. Vì vậy, trong quá trình viết đoạn body, hãy luôn ghi nhớ key feature bạn cần làm nổi bật trong đoạn này là gì để “kéo” những số liệu mô tả liên quan vào, những số liệu không góp phần làm nổi bật đặc điểm đó có thể chỉ nhắc đến hoặc bỏ qua hoặc nhóm lại thành 1 nhóm và đưa ra số trung bình/ khoảng giá trị (từ…đến…).

  • So sánh: Đừng chỉ liệt kê mà hãy so sánh các số liệu với nhau và tạo mối tương quan/ tìm sự tương phản giữa chúng. Liệt kê sẽ khiến bài của bạn rời rạc và mất tính logic.
  • Từ ngữ và câu: Dùng từ đồng nghĩa rất tốt nhưng cũng đừng quá lo lắng khi bạn bị lặp từ.

Việc sử dụng cùng 1 từ 2-3 lần trong bài là không thể tránh khỏi và không có vấn đề gì cả. Về câu, lời khuyên là các bạn hãy tận dụng câu ghép, câu bị động và mệnh đề quan hệ để tạo sự đa dạng trong cấu trúc. Tuy nhiên đừng viết 1 câu dài đến 3 dòng, khi đó thông tin bạn cần truyền tải sẽ bị loãng đi.

III. Chiến lược viết bài TABLE trong WRITING TASK 1

BƯỚC 1: Phân tích bảng:

(1) Xác định đối tượng chính của TABLE, đơn vị tính, mốc thời gian sử dụng trong TABLE (từ đó xác định cách chia thì cho bài).

(2) Sau đó, thay vì nhìn tổng quát TABLE, bạn nên chia và đánh giá theo từng hàng hoặc cột trước. Khi đó dữ liệu sẽ xuất hiện theo hai nhóm: theo hàng và theo cột. Từ hai nhóm này, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được những điểm chung và đáng chú ý:

  •  Dữ liệu có giá trị cao nhất trong hàng/cột
  •  Dữ liệu có giá trị thấp nhất trong hàng/cột
  •  Dữ liệu cao hay thấp thứ hai trong hàng/cột (ở đây bạn lưu ý là cao/thấp thứ 2 nhưng phải gần với cao/thấp nhất thì mới cần phải chú ý)
  •  Có sự tương đồng hoặc giống nhau nào giữa các số liệu ở cùng hàng/ cột không?
  •  Có sự khác biệt nào giữa các số liệu ở cùng hàng/ cột không?

Tips: Trong khi làm bài nếu nhìn thấy những con số lớn nhất bạn nên khoanh tròn và đối với số thấp nhất bạn nên gạch chân luôn vào đề nhé.

EXAMPLE:

Bây giờ hãy thử áp dụng cách ở trên vào Ví dụ 1:

Screen Shot 2020 05 09 at 11.15.59 AM

  • Đối với cột Food/ Drink/ Tobacco: chú ý con số 32.14% (cao nhất) và 15.77% (thấp nhất)
  • Đối với cột Clothing/ Wear: chú ý con số 9% (cao nhất) và 5.4% (thấp nhất)
  • Đối với cột Leisure/ Education: chú ý tới 4.35% (cao nhất) và 1.98% (thấp nhất).
  • Đối với từng hàng, sau khi phân tích ta thấy rằng số liệu ở cột Food/ Drink/ Tobacoo là lớn nhất, sau đó đến Clothing/ Wear và cuối cùng là Leisure/ Education.
  • Ngoài ra, có thể đưa ra nhận xét là ở cả 3 cột, Turkey có con số cao nhất.

BƯỚC 2: Viết Introduction

Như các bạn đã biết, đây là phần mà chúng ta phải paraphrase lại đề bằng từ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc câu. 

EXAMPLE:

Mở bài cho Ví dụ 1:

“The table compares the proportion of consumer expenditure for three categories of products and services in five countries in 2002”.

BƯỚC 3: Viết Overview

Trong phần này thường viết khoảng 2-3 câu để nêu ra xu hướng chung, sự thay đổi chung hoặc điểm tương đồng giữa số liệu của các đối tượng hoặc tiêu chí được so sánh.

EXAMPLE: Đối với ví dụ 1, mình đã phân tích được ở trên rằng số liệu ở cột Food/ Drink/ Tobacoo là lớn nhất, sau đó đến Clothing/ Wear và cuối cùng là Leisure/ Education. Ngoài ra, bạn có thể đưa thêm nhận xét về Turkey. Vậy Overview cho đề bài này có thể viết là:

“Overall, it is obvious that there was a larger amount of money that went on food, drink and tobacco in all nations, while the lowest expenditure was on leisure and education in five countries.”

BƯỚC 4 Viết hai đoạn Body:

Về cách phân chia bố cục cho dạng TABLE, có hai cách chia chính:

(1) Chia theo cột: theo ví dụ 1, body 1 mình sẽ viết về Food/ Drinks/ Tabocco, sau đó body 2 mình sẽ so sánh số liệu trong cột Clothing/ Footwear và cột Leisure/Education. Đối với mỗi tiêu chí như vậy mình sẽ đưa ra số liệu lớn nhất và nhỏ nhất ở từng cột.

(2) Chia theo hàng: Theo ví dụ 1 mình sẽ viết theo từng nước và so sánh số liệu tiêu dùng Food/ Drinks/ Tabocco, Clothing/ Footwear và Leisure/ Education trong từng nước.

– Body 1 mình sẽ viết về những nước có số liệu cao nhất là Turkey (có lượng chi tiêu cho Food/ Drinks/ Tabocco và Leisure/ Education cao nhất) và Italy (chi tiêu cho Clothing/ Footwear cao nhất).

Đoạn body 2 mình sẽ mô tả tiêu dùng của từng nước còn lại.

-> Đối với đề bài này thì mình sẽ dùng cách thứ hai sẽ dễ thể hiện sự so sánh và tương quan hơn.

Lưu ý: Đối với bài TABLE bạn không cần phải đưa ra tất cả các số liệu. Mỗi đoạn body chỉ cần viết khoảng 3-4 câu.

IV. BÀI MẪU

Dựa vào bố cục ở trên, và cách viết body theo cách 2, các bạn tham khảo một bài mẫu của giám khảo Simon dưới đây:

“The table shows percentages of consumer expenditure for three categories of products and services in five countries in 2002.

It is clear that the largest proportion of consumer spending in each country went on food, drinks and tobacco. On the other hand, the leisure/education category has the lowest percentages in the table. The outlay of Turkey was generally higher than the other four countries.

Out of the five countries, consumer spending on food, drinks and tobacco was noticeably higher in Turkey, at 32.14%, and Ireland, at nearly 29%. The proportion of spending on leisure and education was also highest in Turkey, at 4.35%, while expenditure on clothing and footwear was significantly higher in Italy, at 9%, than in any of the other countries.

It can be seen that Sweden had the lowest percentages of national consumer expenditure for food/drinks/tobacco and for clothing/footwear, at nearly 16% and just over 5% respectively.

Spain had slightly higher figures for these categories, but the lowest figure for leisure/education, at only 1.98%.”

 

 

 

-> Phân tích

  • Trong bài mẫu trên, đoạn Introduction (với những từ gạch chân) chính là cách paraphrase đơn giản nhất khi viết bài – thay từ đồng nghĩa vào đề bài.
  • Phần Overview đã chọn ra 2 đặc điểm quan trọng nhất, theo cách làm từ cột đến hàng, từ cao nhất đến thấp nhất: Theo cột: food/ drinks/ tobacco cao nhất và leisure/education thấp nhất. Sau đó theo hàng: Turkey cao nhất so với các nước còn lại.
  • Đoạn body chia làm 2 phần, phần đầu tập trung làm rõ Overview và đoạn Body 2 mô tả tiêu dùng của từng nước còn lại.

V. Kinh nghiệm làm bài TABLE nói riêng và IELTS WRITING TASK 1 nói chung

  • Phân bố thời gian: đừng dành toàn bộ 20’ cho việc viết bài. Dùng khoảng 2’ để phân tích, chọn lựa số liệu và 15’-17’ để viết, cố gắng để dành ra ít nhất 1’ để kiểm tra lại bài viết của mình vì lúc đọc lại bài bạn sẽ nhận ra những lỗi sai từ vựng/ ngữ pháp/ logic mà trong quá trình viết bạn không nhận thấy được.
  • Hãy cố gắng so sánh và nối ý càng nhiều càng tốt, đừng chỉ miêu tả số liệu.
  • Trong quá trình luyện tập, hãy tập viết theo dạng bài và theo từng phần. Ví dụ: viết dạng introduction của table, sau đó đến overview của table, đến body của table, rồi chuyển sang dạng bar chart…
  • Để nâng band, không cần thiết viết nhiều bảng, mà viết 1 bảng nhiều lần. Bạn có thể lướt qua và chọn ra những bảng có cách trình bày số liệu khác biệt. Sau đó tập trung vào viết những bảng đó, lần viết sau cố gắng dùng từ đồng nghĩa (ở band cao) thay thế cho bài trước.
  • Nếu bạn không đủ thời gian để luyện viết thì bạn có thể chỉ nhìn và suy nghĩ cách phân tích bảng (suy nghĩ bằng tiếng Anh xen lẫn tiếng Việt nếu có thể, để dễ dàng hơn khi viết bài) (ví dụ: năm 1980 thì figure này increase đến …%, gấp 3 times compared with năm trước…)

————

Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được cách chọn lọc số liệu cho dạng bài TABLE – IELTS Writing task 1 và lượm lặt được cho mình vài bí kíp để làm dạng bài này tốt hơn nhé!

Ngoài ra bạn có thể theo dõi WISE ENGLISH để học nhiều dạng bài hơn trong IELTS Writing task 1. Chúc các bạn học tốt!

LIÊN HỆ TƯ VẤN