2 NGUYÊN TẮC ĐỂ HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ HƠN

 

Làm thế nào để HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ? Sau khi đã tìm hiểu lý do vì sao bạn mãi không thể giỏi tiếng Anh với phương pháp truyền thống tại bài viết:
10 lý do tại sao phương pháp học truyền thống không giúp bạn giỏi Tiếng Anh
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu các nguyên tắc để HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ  hơn các bạn nhé!

I. Nguyên tắc 1: Don’t just always stick to grammar rules

Bạn có biết?

Người bản ngữ không học về các quy tắc ngữ pháp cho tới bậc THPT. Tương tự, như vậy, chúng ta không học quá nhiều về ngữ pháp tiếng Việt và cũng không chú ý nhiều về các quy tắc ngữ pháp trong quá trình giao tiếp.

Trong quá trình học ngữ pháp, bạn được dạy rất nhiều quy tắc về việc chia động từ, sử dụng thì, sự hòa hợp giữa các thành phần trong câu,… Những kiến thức này thực sự hữu ích cho kĩ năng Viết, còn trong khi giao tiếp, ngữ pháp chỉ đóng vai trò rất nhỏ. Vì sao ư? Bởi bộ não con người không thể xử lý tốt quá nhiều việc cùng một lúc, mà trên thực tế, mọi cuộc trò chuyện đều diễn ra rất nhanh, không hề có thời gian cho bạn sắp xếp câu từ, các cấu trúc ngữ pháp.

Do đó, việc quá đặt nặng ngữ pháp trong khi giao tiếp sẽ vô tình khiến cuộc trò chuyện trở nên ngắt quãng và mất tự nhiên. Bên cạnh đó, bản chất của giao tiếp là hai người có nghe hiểu ý kiến của người kia và có dễ dàng nói ra suy nghĩ của mình bằng lời hay không, chứ không phải là có nói đúng ngữ pháp hay không.

Chính vì vậy, đừng lo sợ khi giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ, cho dù bạn chưa giỏi. Bởi chính bản thân họ cũng thường nói sai ngữ pháp, và thực sự họ không hề quan tâm tới lỗi sai của bạn đâu! Điều họ mong muốn là thông điệp từ bạn phải rõ ràng, ngôn ngữ hình thể của bạn phải linh hoạt và phong thái tự tin. Như kết quả của một cuộc nghiên cứu về ngôn ngữ, tỉ lệ phần trăm của các yếu tố đóng góp vào sự thành công của quá trình giao tiếp là:

  • Từ ngữ chiếm 7%
  • Ngữ điệu (giọng nói) chiếm 38%
  • Ngôn ngữ cơ thể chiếm 55%.

1. Tiếng Anh “truyền thống” tại trường với Tiếng Anh thực sự (Real English)

Các bạn có nhớ những ngày chúng ta học tiếng Anh ở trường chứ? Không một học sinh nào có khả năng giao tiếp hoặc thậm chí là nói ra những câu tiếng Anh đơn giản. Hằng ngày, những bài kiểm tra rắc rối, phức tạp làm học sinh mắc kẹt trong nỗi sợ học bài và trả bài, những quy tắc ngữ pháp dài dằng dặc được viết bằng tiếng Việt khiến học sinh cảm thấy bế tắc trong việc ghi nhớ và vận dụng.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do phương pháp học tập truyền thống chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp, chưa có PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ. Các thầy cô dạy Anh ngữ ở các lớp học cũng đa phần là dạy ngữ pháp, họ chỉ làm mỗi việc là sửa cho học sinh những lỗi ngữ pháp mà không chú trọng tới các kỹ năng khác. Việc này khiến học sinh rơi vào một “vòng tròn lẩn quẩn”:

Nói tiếng Anh → Bị thầy cô chỉnh sửa, nhắc lỗi, la rầy trước lớp (lỗi ngữ pháp, từ vựng…) → Xấu hổ với bạn bè → Không muốn nói nữa, không muốn phát biểu nữa → Cảm thấy chán ghét tiếng Anh → Lười học tiếng Anh → Bản thận trở nên kém hơn, ít giao tiếp hơn → Kết quả tệ hơn → Khẳng định niềm tin rằng mình kém tiếng Anh, tiếng Anh không dành cho mình.

Điều này đã khiến sinh viên mang một tâm lý sợ sai ngữ pháp khi nói tiếng Anh. Trước khi nói một câu tiếng Anh họ thường sắp xếp các ý nghĩ trong đầu, chọn lựa từ ngữ rồi sắp xếp chúng theo đúng các quy tắc ngữ pháp, khiến việc nói tiếng Anh không được tự nhiên và trôi chảy.

Với chương trình phổ thông, các em được dạy về thì hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành rồi mệnh đề trực tiếp, gián tiếp… đây là những thứ rất khó mà để vận dụng được thì cần rất nhiều thời gian luyện tập. Ấy vậy mà mỗi phần chỉ được dạy gói gọn trong chỉ một bài học, sau đó thì chuyển luôn sang phần khác. Các em chưa kịp nắm vững được thì đã học sang bài mới. Dù có là học sinh giỏi, đi học thêm với thầy cô thì các em cũng chỉ có thể làm đúng các bài tập về ngữ pháp chứ không thể vận dụng trong giao tiếp được.

Điều này dẫn tới một bất cập: việc học tiếng Anh chỉ là để vượt qua các bài kiểm tra ngữ pháp chứ không phải học để giao tiếp thực tế. Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra ngữ pháp, học sinh lại quên phần lớn những quy tắc ngữ pháp ấy, và rồi dẫn đến kết quả là ngay cả những học sinh có điểm rất cao trong các bài kiểm tra cũng không thể hiểu những đoạn hội thoại tiếng Anh thông thường, lại càng không có khả năng nói hay giao tiếp bằng tiếng Anh.

Điều ngược đời nhất là họ cảm thấy thoải mái khi làm bài kiểm tra ngữ pháp nhưng rất lo sợ khi đối mặt với tình huống giao tiếp thực sự. Họ đạt điểm ngữ pháp rất cao trong các kì thi kiểm tra nhưng khả năng nói tiếng Anh của họ thì lại không thật sự tốt như mong đợi.

Vì vậy, đến với khái niệm Real English. Bạn sẽ hiểu được sự khác biệt giữa việc sử dụng tiếng Anh ở trường và trong những ngữ cảnh thực tế. Cụ thể là ở trường, bạn được dạy rằng câu hỏi thì chỉ có 1 câu trả lời đúng và các câu phải đúng thì ngữ pháp.

Tuy nhiên khi được luyện tập về Real English, cách nói sẽ trở nên linh hoạt và không giới hạn chỉ trong một câu trả lời. Người bản xứ có thể kể một câu chuyện và sử dụng thì hiện tại mặc dù sự kiện diễn ra trong quá khứ. Chẳng hạn để hiểu rõ hơn về cách diễn đạt câu linh hoạt, lấy ví dụ như trong Tiếng Việt Nam của chúng ta, để diễn đạt ý nghĩa rằng ta thích ăn bánh, chúng ta có nhiều cách nói như:

“Mẹ ơi, cho con cái bánh!”

“Còn bánh không mẹ?”                                        

“Hết bánh rồi à?”

“Mẹ mua bánh nhé!” 

…. 

Còn về trật tự của từ thì có thể: 

“Ngày mai em có đi chơi không?”

“Em có đi chơi ngày mai không?”

“Em không đi chơi ngày mai à?”

“Đi chơi ngày mai không em?”  

…. 

Có bao nhiêu người Việt trong chúng ta đủ bản lĩnh để lí giải: Vì sao tôi phải dùng các câu trên? Vì sao cái từ kia nó nằm ở chỗ đó? Khi nào tôi nên dùng câu này? Đó chính là sự linh hoạt của việc diễn đạt câu nói theo Real English.

Vậy thì, những lập luận trên càng chứng minh cho câu nói: “Người bản xứ ko quá chú trọng đến ngữ pháp, miễn sao giao tiếp và hiểu nhau là được.

2. Vậy chúng ta phải học làm sao?

 Đừng vội, hãy luyện tập kĩ năng Nghe trước!

Hãy nhớ lại rằng bạn đã học tiếng Việt như thế nào?  Nhìn lại những ngày thơ ấu, thông qua việc lắng nghe mọi người giao tiếp, cảm nhận từng âm thanh, từng lời nói xung quanh, rồi tự nhiên bạn bật lên thành tiếng. Từ đó có thể thấy rằng kỹ năng đầu tiên mà bạn được học là nghe, nghe và nghe, cho đến khi bạn tập nói và sau đó là lên trường để học viết.  Thật vậy, tương tự với việc học tiếng Anh, hãy bắt đầu từ việc NGHE ĐÚNG CÁCH trước!

phuong-phap-hoc-tieng-anh
Luyện tập kĩ năng nghe nhiều hơn

Đừng cố học thuộc những điểm ngữ pháp khô khan!

Đối với việc dạy ngữ pháp, bất kì thầy cô nào cũng sẽ chỉ dạy những điểm chính yếu nhất thôi (ví dụ tenses, relative clause, passive voice, prep..), có những cơ sở này bạn sẽ có thể giao tiếp được rồi. Vì thế, không nên quá chú trọng và buộc bản thân phải nhờ nhằm lòng các quy tắc ngữ pháp nhạt nhẽo và cứng nhắc. Thay vì đó, hãy nhớ và học ngữ pháp thông qua các ví dụ, câu văn cụ thể thông qua giao tiếp hằng ngày, listening, essays, make sentences…

Hãy bỏ túi cho bản thân một vốn từ vựng thật chắc!

Trích một câu nói của nhà Ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins: “Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” (Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt). Thật vậy, từ vựng chính là nền móng vững chắc của bất kì người học nào trên con đường chinh phục Tiếng anh.

Thế nhưng, học từ vựng sao cho đúng cách và đem lại tính ứng dụng? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy đến với nguyên tắc số 2 nhé!

II. Nguyên tắc số 2: Learn phrases and sentences, not individual words

1. Người bản xứ không bao giờ học từng từ riêng lẻ. Họ học theo cụm!

Thay vì đọc lại đi lại một từ vựng vựng đơn lẻ để ghi nhớ chúng, ta nên tập cách nghe cả một đoạn câu có chứa từ vựng đó. Tương tự, khi gặp một từ mới, thay vì viết từ đó ra, bạn hãy viết hoặc ghi nhớ toàn bộ cả câu chứa từ đó. Cách làm này có hiệu quả lớn bởi vì:

  • Một câu thì chứa lượng thông tin nhiều hơn rất nhiều so với một từ riêng lẻ.
  • Một câu có mang ý nghĩa nên dễ ghi nhớ hơn.
  • Khi ghi nhớ một câu, bạn cũng đang ghi nhớ ngữ pháp của câu đó, bạn đang học cách để sử dụng đúng từ đó trong một ngữ cảnh cụ thể.

Bạn không cần suy nghĩ về ngữ pháp, không cần ghi nhớ những quy tắc, tất cả sẽ được thực hiện một cách tự động. Đây chính là cách mà người bản ngữ học ngữ pháp: họ không học quy tắc ngữ pháp nhưng luôn nói đúng ngữ pháp.

2. Phương pháp học từ vựng “truyền thống” với Phương pháp học từ vựng 6 bước

Ở các trường phổ thông, khi học từ vựng (vocabulary), cách học từ vựng “truyền thống” vẫn đang được phần đông áp dụng hiện nay là: “Từ mới: nghĩa tiếng Việt”, và ghi một loạt hằng hà sa số từ vựng mới ra vở. Một số bạn thì khá hơn, viết thêm cách phát âm (pronunciation) và loại từ (noun, verb, adj, adv…).

Một số bạn còn ghi cách phát âm phiên âm tiếng Việt, ví dụ như ‘table’ là ‘tây bồ’ (phương pháp này làm hỏng nghiêm trọng pronunciation của chúng ta). Thú thật tôi cũng đã từng làm như trên :D.

Một số ví dụ như:

Judge: đánh giá (chớt)

External appearances: Vẻ ngoài, bề ngoài (ẹt tơ nồ ờ pia ri ờn)

Observation: Sự quan sát (ọp dơ vây sần)

Nhưng vấn đề với cách học truyền thống trên là gì?

Bây giờ tôi đố bạn có thể giao tiếp 1 câu hoàn chỉnh với từ ‘judge, illusive, impression, bullying, sue và misleading’ đấy?

Ắt hẳn bạn khó có thể đưa ra câu trả lời đúng không? Thật ra nguyên nhân khá đơn giản, đó là bởi phương pháp học từ vựng TIẾNG ANH hiện tại của bạn chưa HIỆU QUẢ, vì thế, hãy thay đổi ngay hôm nay với phương pháp HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ hơn: Đặt câu (make sentences)! Vì sao lại phải đặt câu? Bởi lẽ khi giao tiếp, chúng ta đều giao tiếp theo câu hoàn chỉnh chứ không bao giờ sử dụng đơn từ.

Về cách thức, bạn có thể dùng từ điển Oxford, Cambridge hoặc từ điển Lạc Việt để tham khảo rất nhiều câu ví dụ cho mỗi từ mới, từ đó bạn có thể áp dụng để đặt câu cho riêng mình. Bạn nào chưa thể tự đặt câu thì hãy bắt đầu từ việc học từ, học những mẫu câu sẵn trước.

Một điều quan trọng trong học tiếng Anh là hãy để cho trí tưởng tượng của mình bay xa, đừng nên giới hạn bất kì sự sáng tạo nào. Đặt càng nhiều câu càng tốt. Hãy tự trang bị cho mình một quyển sổ học vocabulary và ghi vào đó những từ mới với cách học từ theo 6 bước như sau:

hoc-tieng-anh-hieu-qua
Học tiếng Anh hiệu quả

Judge: quan tòa, trọng tài

  • Step 1 – Type of word: noun
  • Step 2 – Pronunciation: /dʒʌdʒ/
  • Step 3 – Definition: a person in a court who has the authority to decide how criminals should be punished or to make legal decisions.
  • Step 4 – Making sentence:
    • The judge sentenced him to five years in prison.
    • There are 3 judges of the Voice Vietnam or Vietnam Idol competition.
    • The judge’s decision is final!
  • Step 5 – Word family:
    • Justice (n)
    • Judgement/Judgment (n)
    • Judgemental (adj)
  • Step 6 – Synonyms:court
    • Sentence:Please tell the court what happened.

Với phương pháp 6 bước này sẽ giúp bạn HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ hơn rất nhiều, bạn sẽ nhận thấy việc học từ vựng không còn là “sáng học – chiều quên” nữa, từ đó nâng cao sự tự tin khi áp dụng vào tình huống giao tiếp thực tế với người bản xứ. Vì thế, ngay từ bây giờ, hãy quên đi phương pháp học từ truyền thống, hãy thay đổi cách học thật hiệu quả và phù hợp để có thể vững bước trên con đường chinh phục ngôn ngữ bạn nhé!

Các bạn cũng có thể khám phá ngay các bí kíp nâng band IELTS cùng với các phương pháp học IELTS do WISE biên soạn nhé!

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN